Lý do da bị dị ứng mỹ phẩm và cách khắc phục hiệu quả nhất

Written by Nobu Zlata  »  Updated on: July 07th, 2024

Dị ứng mỹ phẩm là tính trạng kích ứng bề mặt da thường gặp nhất khi bạn lựa chọn mỹ phẩm không phù hợp hoặc không tìm hiểu đúng cách sử dụng khoa học nhất

Hiện nay trên thị trường mỹ phẩm chăm sóc da có rất nhiều sản phẩm với nguồn gốc xuất xứ đến từ nhiều quốc gia khác nhau, giá cả đa dạng từ bình dân đến cao cấp.

Trong khi người tiêu dùng có nhiều lựa chọn phong phú hơn thì song song với đó các ca dị ứng mỹ phẩm cũng ngày càng gia tăng, nhiều trường hợp thậm chí còn để lại biến chứng nặng nề.

Chính vì thế, để chấm dứt tình trạng da bị kích ứng và sử dụng mỹ phẩm làm đẹp đem lại hiệu quả chăm sóc da tốt nhất, một số thông tin sau đây sẽ là thông tin gợi ý thú vị nhất dành cho bạn đọc đấy nhé!

Dị ứng mỹ phẩm là gì? Cách nhận biết dị ứng mỹ phẩm thường gặp

So với những vùng da khác, da mặt luôn có độ nhạy cảm cao, mỏng và dễ tổn thương hơn, chính vì vậy nếu sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp hoặc không đúng cách có thể khiến da bị kích ứng, nổi mẩn đỏ, mề đay, mụn mủ, sẩn ngứa và ngứa ngáy.

Thông thường các triệu chứng dị ứng da nhẹ có thể thuyên giảm sau 1-2 ngày ngừng sản phẩm gây dị ứng. Tuy nhiên với một số trường hợp nặng thì bạn cần phải nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ chuyên khoa.

Thông thường da của chúng ta sẽ có những biểu hiện bất thường khi bạn sử dụng một loại sản phẩm mới nào đó trong vài ngày đầu tiên.

Một số biểu hiện thường gặp khi da của bạn gặp vấn đề với mỹ phẩm như sau:

  • Da nổi mụn trứng cá: là triệu chứng phổ biến hay gặp nhất, xảy ra do bôi các loại mỹ phẩm làm bít lỗ chân lông chân lông, gây ứ đọng chất bã nhờn và hình thành mụn trứng cá.
  • Viêm da dị ứng: đây là dạng dị ứng nghiêm trọng hơn, biểu hiện bằng các mảng hồng ban (mảng đỏ xuất hiện tại vùng bôi mỹ phẩm) kèm theo mụn nước và ngứa.
  • Mề đay: bao gồm những nốt sẩn phù nổi gồ trên mặt da rất giống như vết muỗi cắn hay những vết roi đánh vào mặt da, thường kèm theo ngứa.
  • Viêm da tiếp xúc: còn hay được gọi là chàm tiếp xúc. Thể hiện ở những mảng hồng ban giới hạn rõ kèm theo mụn nước và ngứa ngáy.
  • Một số tình trạng khác như: Khô da, sạm nám, teo da, lão hóa da nhanh chóng,... hoặc nặng hơn đó là hoại tử vùng da bị tổn thương và dẫn đến ung thư da khó điều trị.

Dẫu thế, vẫn có một số loại mỹ phẩm có công dụng đặc trị vẫn sẽ chú thích kỹ trên bao bì về những biểu hiện kích ứng trong những ngày đầu khi da chưa quen với sản phẩm thế nên bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định mua sắm nhé!

Cách lựa chọn mỹ phẩm sao cho da không bị kích ứng

Một trong các cách khắc phục dị ứng mỹ phẩm hiệu quả nhất đó là bạn nên lựa chọn chúng một cách kỹ lượng và lắng nghe làn da bản thân đang cần gì.

Khâu lựa chọn dựa trên nhiều tiêu chí của bản thân đặt ra được giới chuyên môn đánh giá là bước mua sắm mỹ phẩm thông minh cần được duy trì và phát huy ở mọi nơi.

Đọc bảng thành phần, ưu tiên lựa chọn thành phần thiên nhiên hoặc đặc trị phù hợp và tìm hiểu cách sử dụng hoặc các thông tin thêm khi sử dụng chúng,... chính là các gợi ý mà bạn có thể tham khảo thêm.

Đối với những làn da đàn được điều trị đặc biệt tại bệnh viện thì bạn nên tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ điều trị để tránh việc kích ứng diễn ra nặng nề trên làn da nhé.

Ngoài việc sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da phù hợp thì bạn cũng nên định kỳ khám da, lấy mụn hoặc điện di tinh chất,... để hỗ trợ cho da khỏe hơn nhé

Làm gì khi không may bị dị ứng mỹ phẩm trang điểm?

Ngay sau khi bôi bất kỳ loại mỹ phẩm nào, nếu thấy những biểu hiện như trên thì nên ngừng dùng ngay lập tức, dùng vòi nước rửa mạnh để làm trôi đi lớp mỹ phẩm.

Bạn hãy tham khảo các bước xử lý khi bị dị ứng da do mỹ phẩm như sau đến từ giới chuyên môn nhé:

  • Làm sạch lớp mỹ phẩm đang tồn trên da. Có thể dùng nước muối sinh lý natri clorua hoặc nước sạch rồi lấy khăn mềm lau khô.
  • Với các trường hợp da bị kích ứng, bạn có thể làm dịu da tạm thời bằng cách lấy khăn sạch quấn một viên đá và lăn nhẹ nhàng lên bề mặt da. Sau đó rửa lại bằng nước sạch và tuyệt đối không dùng thêm sữa rửa mặt hay bất kỳ sản phẩm làm dịu da nào khác.
  • Ngưng sử dụng mỹ phẩm gây kích ứng, để da có thời gian phục hồi tự nhiên. Trong lúc đó bạn có thể tranh thủ tìm ra nguyên nhân thật sự gây dị ứng da bằng cách xem lại các mỹ phẩm mới dùng từ 7-10 ngày gần đây.
  • Bạn có thể xông mặt để giúp da thông thoáng, giải phóng chất độc trong da và cải thiện các triệu chứng dị ứng. Tuy nhiên cần ưu tiên các biện pháp xông mặt thiên nhiên ví dụ như dùng trà xanh, tía tô, ngải cứu, bạc hà, xả, gừng....tuy nhiên với dị ứng mỹ phẩm thì tốt nhất vẫn là sử dụng trà xanh.
  • Uống nhiều nước: Nước sẽ giúp cơ thể gia tăng quá trình trao đổi chất, thanh lọc độc tố ra bên ngoài nên rất tốt với trường hợp dị ứng da. Mỗi ngày bạn cũng nên duy trì uống từ 1,5 - 2 lít nước để giúp làn da khỏe mạnh và sáng bóng.

Hoặc bạn cũng có thể tham khảo thêm các thông tin bổ ích được chia sẻ ngay tại website so sánh giá 2momart.vnd để có thể tự điều trị tại nhà an toàn và tìm ra mỹ phẩm thay thế phù hợp cho bản thân.

Đặc biệt, những mặt hàng mỹ phẩm được thực hiện so sánh giá tại đây hoàn toàn là hàng chính hãng, có mức giá phải chăng và cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết để tránh việc kích ứng mỹ phẩm một cách tối thiểu nhất.

Xem thêm: https://2momart.vn/my-pham-lam-dep

Nhanh tay truy cập và đón nhận những ưu đãi đặc biệt chỉ có tại trang so sánh giá 2momart.vn thôi nào!


Disclaimer:

We do not claim ownership of any content, links or images featured on this post unless explicitly stated. If you believe any content infringes on your copyright, please contact us immediately for removal ([email protected]). Please note that content published under our account may be sponsored or contributed by guest authors. We assume no responsibility for the accuracy or originality of such content.


Related Posts