5 Cách xua tan mệt mỏi khi mang thai ở mẹ bầu hiệu quả

Written by 5 Nhất Nhất  »  Updated on: April 12th, 2024

5 Cách xua tan mệt mỏi khi mang thai ở mẹ bầu hiệu quả

Trạng thái cơ thể mẹ bầu mệt mỏi khi mang thai bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, để loại bỏ chứng mệt mỏi nhanh chóng, có thể tiếp cận thì các mẹ cần dựa vào nguyên nhân gây ra. Bài viết dưới đây hãy cùng khám phá các nhân tố và biện pháp để giảm bớt chứng mệt mỏi giai đoạn mang thai nhé.

I - Vì sao mẹ bầu mệt mỏi khi mang thai

Ở giai đoạn mang thai, mẹ bầu xuất hiện nhiều biểu hiện liên quan đến sức khỏe nhưng chủ yếu là cảm giác mệt mỏi. Cơ thể mẹ mệt mỏi, thiếu sức sống kéo theo tinh thần sa sút bắt nguồn từ những nguyên nhân như:

1. Thay đổi nội tiết tố

Khi mang thai, progesterone tăng cường để bảo vệ và nuôi dưỡng phát triển bào thai. Lúc này mẹ bầu có hiện tượng, nôn nao, người luôn trong trạng thái mệt mỏi đi kèm với hệ tiêu hóa rối loạn.

Ngoài ra, progesterone làm mẹ bầu thư giãn cơ ở ruột, táo bón hoặc bị trĩ. Sự thay đổi đột ngột của hormone cùng triệu chứng đính kèm khiến sức khỏe của mẹ bầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

2. Thiếu máu

Mẹ uể oải giai đoạn mang bầu (https://5nhatnhat.com/chua-benh-khong-dung-thuoc/met-moi-khi-mang-thai-1320.html) còn bắt nguồn từ cơ thể thiếu sắt. Khoáng chất sắt trong giai đoạn này cần tăng gấp đôi để duy trì hoạt động của bào thai và cơ thể mẹ. Nếu mẹ bầu thiếu sắt sẽ phát sinh cảm giác mệt mỏi, chóng mặt, tinh thần giảm sút nhanh.

3. Tiểu đường thai kỳ

Nội tiết tố trong cơ thể hoạt động và biến đổi liên tục để phù hợp với quá trình phát triển thai nhi. Tuy nhiên, quá trình này sẽ tác động đến hoạt động của insulin dẫn đến tăng đường huyết. Mẹ bầu nhanh chóng xuất hiện các biểu hiện liên quan như: khát nước, người mệt mỏi, mắt nhìn mờ

4. Thai nhi phát triển

Ở những tháng cuối thai kỳ thì tốc độ phát triển của thai nhi tăng vượt bậc. Em bé càng lớn sẽ tạo áp lực lên vùng bụng, phần cơ hoành bị đèn nén dẫn đến khó thở, tinh thần mệt mỏi.

5. Ăn uống không đủ chất

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng để mẹ bầu nuôi dưỡng cơ thể và truyền dưỡng chất cho con. Nếu mẹ bầu không đủ chất sẽ khiến mẹ mệt mỏi, khả năng vận động kém đi kèm với cảm giác khó chịu, cáu gắt.

Nhiều mẹ bầu mặc dù ăn nhiều nhưng chế độ ăn không khoa học, thiếu đa dạng cũng gây nên hiện tượng mệt mỏi. Do vậy dinh dưỡng của mẹ bầu không đáp ứng nhu cầu của cơ thể là yếu tố nguy hiểm mẹ bầu nên cân nhắc.

Bên cạnh các nhân tố trên, mẹ bầu uể oải, thiếu năng lượng có thể phát ra từ việc mất ngủ hoặc tim đập nhanh, vây nông. Mẹ bầu ngủ không đủ giấc làm lo lắng, đau giảm, tiểu đêm sẽ tạo sức khỏe giảm nguy, tinh thần kiệt quệ.

II - Cách xua tan mệt mỏi khi mang thai hiệu quả

Để giảm cảm giác mệt mỏi, nâng cao tinh thần và thể chất ở giai đoạn mang thai mẹ bầu nên vận dụng biện pháp dưới đây:

  • Mẹ bầu cần duy trì thực đơn ăn ăn lành mạnh, khoa học: trong bữa ăn mẹ nên tăng cường hoa quả, rau xanh hoặc ngũ cốc nguyên hạt đồng thời loại bỏ món ăn nhiều carbohydrate. Đồng thời gia tăng đủ nước cho cơ thể và các vitamin, thực phẩm có chức năng hỗ trợ sức khỏe toàn diện ở mẹ bầu.
  • Rèn luyện thể dục mỗi ngày: Mẹ nên duy trì các bài tập thể dục nhịp điệu từ 30 - 45 phút/ngày để mẹ ngủ ngon, cải thiện tinh thần hiệu quả.
  • Tránh sử dụng caffeine: Hoạt chất này tương tự chất kích thích sẽ gây hại cho mẹ và sức khỏe của bé.
  • Thư giãn tinh thần để giữ trạng thái vui tươi: giúp mẹ hết lo, em bé trong bụng được phát triển nhanh chóng.

Công ty 5 Nhất Nhất (https://5nhatnhat.com/) chia sẻ đến các mẹ bầu những biện pháp đơn giản, hữu ích để có năng lượng trong thời điểm mang thai. Hy vọng đó là những thông tin tuyệt vời để mẹ nâng cao thể trạng, ổn định sức khỏe của mẹ và em bé nhanh chóng.



5 Nhất Nhất
Công ty phân phối trực tuyến Nhất Nhất

0 Comments Add Your Comment


Post a Comment

To leave a comment, please Login or Register


Related Posts