Nguyên nhân khiến trẻ đổ mồ hôi đầu và lưng khi ngủ

Written by 5 Nhất Nhất  »  Updated on: April 12th, 2024

Nguyên nhân khiến trẻ đổ mồ hôi đầu và lưng khi ngủ

Trẻ em khi ngủ ra mồ hôi lưng là phản ứng sinh lý bình thường nhằm điều chỉnh thân nhiệt trước điều kiện môi trường. Tuy nhiên việc đổ mồ hôi lưng cùng các vị trí khác như tay, chân, cổ, trán trong thời gian dài thì cha mẹ nên thận trọng về sức khỏe của bé.

I - Vì sao trẻ ra mồ hôi lưng khi ngủ

Trẻ liên tục đổ mồ hôi tại vùng lưng, đầu trong lúc ngủ bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó phải kể đến một số nguyên nhân điển hình như:

  • Nhiệt độ môi trường nóng: Bé ngủ trong không gian nóng bức cùng với việc mặc quần áo dày khi ngủ khiến mồ hôi chảy nhiều ở lưng, đầu. Việc này là phản ứng tự nhiên của cơ thể để thích ứng với sự thay đổi của nhiệt độ.
  • Cơ quan thần kinh chưa phát triển toàn diện: Khi mới chào đời, hệ cơ quan thần kinh của trẻ chưa phát triển ổn định. Vì vậy chúng không điều khiển việc toát mồ hôi linh hoạt, hiệu quả so với người lớn.
  • Khu vực có tuyến mồ hôi hoạt động: Phần lớn tuyến mồ hôi của bé tập trung tạo vùng đầu và lưng, nếu bé ngủ trong điều kiện nóng bức thì 2 khu vực này sẽ chảy mồ hôi liên tục.
  • Bé vừa bú mẹ: Trong thời gian bú mẹ, em bé phải nằm cố định 1 bên trong thời gian dài. Nhiệt độ từ cánh tay mẹ trong quá trình bế sẽ truyền sang con tạo nên cảm giác khó chịu, nóng bức cho bé.

Ngoài các nguyên nhân vô căn thì việc bé khi ngủ ra mồ hôi lưng còn bắt nguồn từ yếu tố bệnh lý. Có thể cơ thể của bé đang bị rối loạn hệ thần kinh thực vật, thừa cân, trẻ bị suy dinh dưỡng, trẻ bị ốm sốt hoặc phản ứng phụ sau khi dùng thuốc.

II - Trẻ đổ mồ hôi đầu, lưng khi ngủ có nguy hiểm không

Trẻ ra mồ hôi vùng đầu, lưng là triệu chứng điển hình của bé trước các thay đổi. Các yếu tố vô căn như môi trường, truyền nhiệt từ cơ thể mẹ dẫn đến ra mồ hôi sẽ không tác động đến sức khỏe.

Tuy nhiên trẻ liên tục ra mồ hôi lưng, đầu trong thời gian dài không giảm kèm các biểu hiện khác thì gia đình nên chú ý. Lúc này cha mẹ nên đưa con đến các đơn vị y tế uy tín để gặp gỡ các chuyên gia, thực hiện thăm khám để biết chính xác bệnh.

Có thể chứng ra mồ hôi lưng nhiều cảnh báo các bệnh lý ở trẻ như:

  • Bệnh về tim mạch: trẻ không chỉ ra mồ hôi đầu mà còn đổ mồ hôi khi không tham gia hoạt động nặng nhọc thì dễ mắc tim bẩm sinh. Lúc này tim phải hoạt động vất vẻ để cung cấp máu đến các cơ quan khác.
  • Bệnh rối loạn tuyến mồ hôi: Tăng tiết mồ hôi không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng tạo nhiều hệ lụy trong cuộc sống, sinh hoạt và sự phát triển trong công việc tương lai.
  • Mắc chứng ngưng thở khi ngủ: Xuất hiện ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ sinh non có các biểu hiện thở khò khè, da xanh tái.

III - Cách giảm tiết mồ hôi lưng khi ngủ ở trẻ nhanh chóng

Trẻ ra mồ hôi lưng liên tục nếu không kiểm soát sẽ tạo nên mùi hôi cơ thể, ảnh hưởng đến giấc ngủ và nguy cơ mất nước lớn. Do đó để giảm bài viết mồ hôi ở vùng đầu, lưng khi ngủ thì cha mẹ có thể vận dụng biện pháp dưới đây:

  • Ổn định nhiệt độ môi trường: Không gian nghỉ ngơi nóng bức sẽ khiến mồ hôi vùng lưng chảy liên tục. Vì vậy trong quá trình bé ngủ, cha mẹ cần đáp ứng không gian thoáng đãng, ánh sáng chiếu vào phù hợp. Trong thời tiết nóng bức nên dùng điều hòa hoặc quạt với nhiệt độ lý tưởng để giữ cho bé giấc ngủ thoải mái nhất.
  • Lựa chọn trang phục thoải mái: Khi bé ngủ hoặc tham gia hoạt động hàng ngày nên ưu tiên quần áo rộng rãi, thoải mái. Chất liệu trang phục phải thấm hút mồ hôi tốt để tránh sinh nhiệt ở cơ thể bé.
  • Cung cấp đầy đủ vitamin đặc biệt là vitamin D cho cơ thể của bé.
  • Khi mồ hôi đầu, lưng chảy ra liên tục thì mẹ cần dùng khăn lau khô để tránh mồ hôi thấm ngược khiến bé bị cảm lạnh.
  • Cho bé uống đủ nước hàng ngày để tránh mất nước, chất điện giải trong quá trình bài tiết mồ hôi.
  • Tránh cho con vận động quá mức trước thời gian ngủ khiến mồ hôi tiết ra liên tục.
  • Cho bé ăn no vừa phải, không làm các hành động hù dọa khiến bé sợ hãi, giật mình.
  • Chọn gối ngủ, đệm, chăn thoáng mát, êm ái để bé dễ tiến sâu vào giấc ngủ và không bị tích nhiệt khó chịu

5 Nhất Nhất đã thông tin đến người đọc các vấn đề liên quan đến việc trẻ đổ mồ hôi lưng khi ngủ chi tiết nhất. Chúng tôi tin rằng dưới góc nhìn khách quan từ bài viết đã giúp gia đình có thêm nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc bé toàn diện nhất.


5 Nhất Nhất
Công ty phân phối trực tuyến Nhất Nhất

0 Comments Add Your Comment


Post a Comment

To leave a comment, please Login or Register


Related Posts